Cuộc chiến ép giá sản phẩm của Google và Microsoft

(TNO) Google đang tung ra các laptop giá bèo nhất trong dòng Chromebook, với 2 phiên bản có mức giá 149 USD, trong nỗ lực thu hẹp tầm ảnh hưởng của các đời máy chạy Windows của Microsoft và giành thêm thị phần tại trường học. Cuộc chiến ép giá sản phẩm của Google và Microsoft - ảnh 1Thiết bị Chromebook Flip – Ảnh: Asus Kể từ năm 2011, nhiều nhà sản xuất PC hợp tác với Google để thiết kế những máy laptop trọng lượng nhẹ chạy hệ điều hành Chrome. Các phiên bản mới nhất giá 149 USD ra lò từ hai hãng Hisense và Haier. Sự đổ bộ của hai đời máy Chromebook mới nhất diễn ra trùng hợp với kế hoạch tung ra phiên bản rẻ hơn của Surface là Surface 3, với Microsoft đang nhắm đến các đối tượng là sinh viên và các hộ gia đình có ngân sách hạn chế. Trong bối cảnh giá cả tablet và smartphone đang giảm dần, các nhà sản xuất PC đối mặt với áp lực buộc phải hạ giá sản phẩm, theo hãng tin AP dẫn lời nhà phân tích Jay Chou của hãng International Data Corp. Và sự thành công của dòng Chromebook đang gây áp lực nặng nề về giá cả cho PC. Theo The Verge, phiên bản rẻ hơn của Surface Pro 3 lên kệ với giá khởi điểm từ 499 USD, so với các mức giá 799 đến 1.949 USD cho các phiên bản cao cấp hơn. Trong khi đó, với các thiết bị Chromebook, Google nắm trong tay “vũ khí” có thể bắn một phát trúng hai con nhạn. Giống như phần mềm Android trong các thiết bị di động, hệ điều hành Chrome được cài sẵn trong máy nên người dùng sẽ lập tức tự động sử dụng công cụ tìm kiếm Google và các dịch vụ khác như Gmail và YouTube. Bên cạnh đó, Google dùng Chromebook làm đòn kích thích khiến mặt bằng giá cả trong mọi phân khúc PC buộc phải giảm xuống. Nếu càng có nhiều người mua được máy tính,  cơ hội Google tăng quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tăng lên. Cuộc chiến ép giá sản phẩm của Google và Microsoft - ảnh 2Microsoft đang nỗ lực hạ giá Surface trước áp lực từ Google – Ảnh: Microsoft Bất chấp các giới hạn như không có ổ cứng, laptop Chromebook đang tăng đều thị phần, đặc biệt trong các trường học, nhờ vào sự phổ biến của các ứng dụng trên mây điện toán. Theo IDC, khoảng 6 triệu máy Chromebook đã được bán trên khắp thế giới vào năm ngoái, tăng gấp đôi so với mức 2,7 triệu vào năm 2013. Ngược lại, doanh số trên toàn thị trường PC giảm 2% trong năm 2014, đánh dấu sự sụt giảm liên tiếp trong vòng 3 năm. IDC dự đoán sẽ có 8 triệu Chromebook được bán trong năm nay. Ngoài các laptop giá 149 USD, Google đồng thời triển khai cuộc tấn công Microsoft trên các nền tảng khác. Sắp tới, Google và Asus hợp tác tung ra thiết bị Chromebook lai có thể sử dụng như laptop hoặc tablet với màn hình 10-inch screen. Gọi là Chromebook Flip, nó sẽ được bán với giá 249 USD. Đến hè, Google – Asus tiếp tục tung ra thiết bị Chrome mới gọi là Chromebit, cho phép người dùng nâng cấp PC cũ với giá rẻ. Nó được bán dưới dạng một bút nhớ chứa toàn bộ hệ điều hành có thể cắm vào bất cứ cổng HDMI nào. Dù chưa có giá chính thức, nhưng Google cho rằng Chromebit chỉ tốn không đến 100 USD.

Comments are closed.

Scroll To Top