Đâu là con bò sữa tiếp theo của Facebook trong tương lai?

Nỗi ám ảnh video lâu nay của Facebook đang thu quả ngọt. Kể từ mùa hè năm ngoái, lượng video được xem trên Facebook đã tăng gấp 3 lần, hiện có tổng cộng hơn 4 tỷ lượt xem mỗi ngày. Đây không chỉ là thông tin chỉ để khoe: Đây còn là khả năng để trở thành một phần quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của Facebook trong tương lai.

Trong số 3,32 nghìn tỷ USD mà Facebook thu về từ kinh doanh quảng cáo trong quý gần đâu, 73% đến từ các thiết bị di động, gã khổng lồ công nghệ này cho biết. Và trong khi video không phải là một trọng tâm lớn trong báo cáo thu nhập của Facebook nhưng đây lại là một mảng khác đang đang bùng nổ trên Facebook gần đây và một lần nữa, phần lớn hoạt động trên đến từ thiết bị di động.

Facebook đã hỗ trợ tải video từ năm 2007, nhưng chỉ trong vài năm qua đây mới trở thành một ưu tiên lớn của công ty này. Trong năm 2013, thiết kế trang và các ứng dụng di động sử dụng chức năng cuộn qua những tin tức cập nhật mới và chắc chắn có tác động đáng kể đến việc phát lại toàn bộ video. Để thúc đẩy lượng người xem, Facebook đã thay đổi thuật toán đối với chức năng bảng tin tức vào mùa hè năm ngoái để đưa những bài viết video lên vị trí nổi bật hơn.

Đối với Facebook, việc tập trung vào mảng video đã có hiệu quả. Tỉ lệ người xem đang tiếp tục tăng, vì vậy mà một số nghĩ rằng Facebook có thể bắt đầu lên kế hoạch cạnh tranh thay thế YouTube. Tuy nhiên, nội dung video của Facebook chủ yếu được chính người sử dụng tạo ra và thường không có chất lượng không mấy xuất sắc, nhưng với một số khoản đầu tư về nội dung và tạo ra một ứng dụng video cụ thể hoặc vài loại giao diện mới, chúng ta có thể đang nhìn thấy tiêu đề những bài viết đầy kịch tính về Facebook sắp tới như “sát thủ YouTube” trong tương lai.

Khi lướt qua bản tin Facebook của bạn, bạn đã có thể nhận thấy các tính năng được tự hoạt động, thứ sẽ âm thầm bật lên video về một chú mèo đang chơi với những quả bóng nước (hay một chú chó con ngậm mẩu bánh pizza hay bất cứ video nào đang lan truyền trên mạng xã hội). Nhưng có một điều bạn sẽ không nhìn thấy là một quảng cáo đối với bảo hiểm ô tô Geico trước khi lướt xuống video chính . Hoặc bất kỳ quảng cáo nào khác.

Đó là bởi kể cả khi những đoạn quảng cáo này bùng nổ, công ty cũng không tích cực về kiếm tiền từ chúng ngoài việc thu phí để quảng bá riêng những đoạn video này. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal trong tháng 11 năm 2014, giám đốc quảng cáo Facebook David Fischer cho biết công này này “không có kế hoạch quảng cáo dạng video cuộn trước”.

Tuy nhiên đây cũng sẽ là những “dòng sữa” tiềm năng không thể bỏ qua, doanh thu Facebook nhận về từ video là một cách đo lường khác để thuyết phục nhà đầu tư trong tương lai của gã khổng lồ này.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ/Fast Company

Comments are closed.

Scroll To Top