Giáo dục, định hướng thanh niên

Tại buổi thảo luận về Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị số 42 – CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 – 2030”, hầu hết các đại biểu cho rằng, cần đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn sao cho gần gũi, tinh tế, thiết thực để đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, cần tăng cường nêu gương người tốt, việc tốt, nhân rộng các điển hình tiên tiến và sáng tạo các phương thức giáo dục thông qua trực quan sinh động.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng Phạm Thị Phúc, trong việc nêu gương người tốt, việc tốt, cần nhấn mạnh những gương cán bộ Đoàn các cấp. Mỗi cán bộ đoàn trước hết là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên noi theo. Anh Hoàng Quốc Thưởng, Bí thư Tỉnh Đoàn Hải Dương, nói: Những quốc gia như Hàn Quốc xây dựng được những nhóm ca sĩ, diễn viên tạo nên cơn sốt thần tượng trong giới trẻ. Hay trên mạng xã hội xuất hiện những bộ phim ngắn nước ngoài có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, thu hút hàng triệu lượt xem. Chúng ta cũng cần đổi mới giáo dục theo xu hướng đó: xây dựng thần tượng và tác động vào trực quan sinh động thông qua những hình ảnh, thước phim mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Tạo độ thấm cho các bạn trẻ

Tổng biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn chia sẻ, trong lần tổ chức thi Hoa hậu Việt Nam 2014, để chuyển tải nội dung giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, bảo vệ chủ quyền, bảo vệ môi trường đến các thí sinh, Ban Tổ chức đã phải trăn trở rất nhiều để tìm ra phương thức giáo dục sao cho hợp lý. 

“Chúng ta cần tìm nội dung, phương pháp giáo dục sao cho tinh tế, thấm vào nhận thức bạn trẻ một cách tự nhiên, không gượng ép, không giáo điều”.

Tổng biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn

“Đến đảo Phú Quốc lúc 11 giờ trưa, chúng tôi tổ chức cho thí sinh đi thắp hương tại nghĩa trang liệt sỹ. Cảm nhận của tôi lúc đó, các thí sinh không có nhiều cảm xúc, họ thắp hương chủ yếu để cầu mong đạt kết quả cao trong cuộc thi. Kế hoạch giáo dục truyền thống yêu nước lúc đó coi như không đạt”, anh Sơn nói. 

Sau đó, các thí sinh đi thăm trại giam tù binh ở đảo và nhờ một hướng dẫn viên giỏi nhất thuyết minh. “Trực tiếp nghe những câu chuyện, chứng kiến hình ảnh các tù binh bị tra tấn dã man, nhiều giọt nước mắt đã rơi. Sử dụng phương pháp này đã thực sự tạo độ thấm cho bạn trẻ”, anh Sơn nói.

Anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho rằng, Đoàn cần có sự nhạy bén, tinh tế hơn nữa trong nắm bắt tình hình, tư tưởng của đoàn viên thanh niên, từ đó đề ra nội dung, phương thức giáo dục phù hợp có tính hành động cao. Theo anh Vinh, phương pháp giáo dục hiệu quả nhất của Đoàn là thông qua các phong trào. “Đoàn cần xây dựng phong trào đủ mạnh, chất lượng để thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Làm sao qua mỗi phong trào, mỗi bạn trẻ cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chính trị mà Đoàn muốn gửi gắm”, anh Vinh nhấn mạnh.

Comments are closed.

Scroll To Top