Không đặt điều kiện để hạn chế doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, từ 1/7, tất cả các quy định về ngành, nghề cấm kinh doanh dưới mọi hình thức trái với Điều 6 của Luật Đầu tư đều bãi bỏ. Những quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh nếu không thuộc danh mục 267 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư đều trở thành ngành, nghề tự do kinh doanh. “Tất cả các điều kiện kinh doanh được quy định trước đây đều bị bãi bỏ. Doanh nghiệp đã được quyền kinh doanh tất cả các ngành, nghề mà pháp luật không cấm; thay vì chỉ được tự chủ kinh doanh các ngành, nghề đã đăng ký như trước đây”, ông Cung nói.

Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM cho rằng, việc thừa nhận quyền tự do kinh doanh của người dân tương đối chậm chạp. Bằng chứng là Luật Doanh nghiệp năm 1991 quy định muốn đăng ký kinh doanh phải được nhà nước cấp phép. 10 năm sau không cần cho phép nữa mà chỉ cần đăng ký, dẫn tới bùng nổ thành lập doanh nghiệp. “10 năm sau nữa mới ban hành danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện cho thấy sự đổi mới là cực kỳ chậm chạp”, ông Lịch nói và bày tỏ sự lo lắng không rõ tới đây việc cụ thể hóa danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ như thế nào.

Tuy nhiên, ông Cung cho hay, việc đặt ra những điều kiện kinh doanh tới đây sẽ phải do Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Chính phủ ban hành. Đồng thời, việc đặt ra các điều kiện đó phải đảm bảo rằng chỉ nhằm hạn chế, ngăn ngừa các nguy cơ phát sinh từ các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; và điều kiện kinh doanh chỉ áp đặt đối với các nguy cơ không thể hạn chế, hay ngăn ngừa được bằng các giải pháp của thị trường. Không được sử dụng điều kiện kinh doanh để áp đặt yêu cầu, mệnh lệnh hành chính hạn chế sản xuất, cung ứng và tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ, hoặc áp đặt mức giá mua, giá bán đối với doanh nghiệp, hoặc đặt phương thức hay điều kiện sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp.

Ông Cung cũng kiến nghị, thành lập cơ quan chuyên trách quản lý chất lượng các quy định về kinh doanh, đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu nói trên đối với các quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh. Cơ quan này dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ đôn đốc, giám sát và đánh giá kết quả rà soát, cải cách các quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh tương ứng theo đúng các tiêu chí và yêu cầu đã xác định nói trên. Trong 2 năm trước mắt, phải hoàn thành đổi mới toàn bộ các quy định hiện hành về điều kiện kinh doanh.

Phải đổi mới cả gốc lẫn ngọn

Theo ông Lịch, những đổi mới trong Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp là thành tựu đáng kể. Nhưng để những luật đó phát huy đi vào cuộc sống thì còn phụ thuộc vào nền hành chính công, vào pháp lý.

Theo ông Lịch, để có một nền hành chính công phục vụ nhân dân thì lại phụ thuộc vào các luật mà Quốc hội đang nghiên cứu sửa đổi như: Luật ngân sách Nhà nước sửa đổi, Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. “Qua nghiên cứu ba Dự thảo luật trên tôi thấy chưa có gì là đổi mới cả. Do đó, tôi lo lắm vì nếu ba luật trên không đổi mới thì cải cách muôn năm cũng vẫn thế thôi. Nó giống như cái xích, cái líp, cái nhông không đồng bộ không thể chạy được”, ông Lịch cảnh báo.

Đồng tình với phân tích trên, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng cho rằng, việc cải cách hành chính là việc cần làm, và bước đầu đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, đó chỉ là giải quyết phần ngọn, còn cái gốc là phải cải cách nền hành chính quốc gia phục vụ nhân dân tốt hơn thì làm chưa tốt.

“Tiến trình hội nhập đến cửa rồi mà chúng ta không thay đổi thì khó mà cạnh tranh được. Cải cách hành chính có chuyển biến nhưng còn khổng lồ lắm”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói và cho rằng, cải cách không phải là ban ơn, mà là việc nhà nước phải làm. “Nộp thuế của chúng ta đã và đang giảm nhiều giờ rồi, tới đây không còn cớ để tồn tại một đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành thuế “khổng lồ” để rồi suốt ngày đi cưa co với dân, với từng doanh nghiệp”, bà Lan nói.

“20 năm Việt Nam tham gia ASEAN chúng ta vẫn “vui vẻ” đứng trong 4 nước kém phát triển. 20 năm rồi mà mình cứ “vui vẻ” đứng đó, vẫn chìa tay xin ưu đãi là điều không chấp nhận được. Thấp như thế thì tới đây tham gia với các nước lớn như Mỹ, Nhật và EU thì sẽ như thế nào đây? Mình phải biết xấu hổ với sự phát triển trong thời gian vừa qua để hành động vươn lên chứ”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói. 

Comments are closed.

Scroll To Top