Làm bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất

Chủ tịch HH vận tải HN Bùi Danh Liên cho rằng, làm bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất cho một số doanh nghiệp sẽ gây ùn tắc giao thông hết thế hệ này đến thế hệ khác.Hà Nội quyết xây bãi xe 10.000 m2 trong Công viên Thống NhấtXây bãi xe 10.000 m2 trong Công viên Thống Nhất “để tránh lãng phí”

Gây ách tắc thêm cho giao thông

UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại số 295 Lê Duẩn, trong công viên Thống Nhất.

Diện tích khu đất được đề xuất nghiên cứu là 10.331 m2, trong đó phần đỗ xe ngầm 3 tầng có diện tích 5.652m2 x 3 tầng, với 390 chỗ đỗ xe. Tổng mức đầu tư khái toán khoảng hơn 96,6 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh dự án này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe này sẽ tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông trên đường Lê Duẩn từ ngã ba Trần Nhân Tông đến ngã tư Đại Cồ Việt. 

Theo ông Liên, đường Lê Duẩn từ ngã ba Cửa Nam đến Trần Nhân Tông đi qua ga liên vận quốc tế Hà Nội là đường 1 chiều.

  ông Bùi Danh Liên Làm bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất chỉ có lợi cho 390 chủ xe, có lợi cho một số doanh nghiệp, nhưng cái chưa được là gây ùn tắc giao thông hết thế hệ này đến thế hệ khác. Đó chính là cái được và cái chưa được ảnh hưởng đến đời sống của cộng đồng và ách tắc giao thông đô thị.

Thêm vào đó, từ Trần Nhân Tông đến Đại Cồ Việt phải chịu dồn nén của dòng phương tiện và người tham gia giao thông theo trục Bắc Nam từ các Quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, một phần Quận Đống Đa và Hai Bà Trưng.

“Đặc biệt đây là tuyến dẫn đoàn, xe cứu thương kết nối giữa các Bệnh viện lớn, xe tang lễ, xe dẫn giải phạm nhân, hơn 300 lượt xe buýt, xe 3 bánh tự chế, xe máy, xe đạp và người đi bộ do không có vỉa hè phải đi bộ chiếm lòng đường để ra vào công viên.

Trong khi đó, tại đoạn đường từ ngã ba Trần Nhân Tông đến bãi đỗ xe ngầm do đường sắt lượn ra nên lòng đường từ 14m còn lại 9m, thực sự đây là nút thắt cổ chai tạo nên sự ùn ứ phương tiện.

Cũng vì thế, cứ giờ cao điểm xe kẹt cứng, người tham gia giao thông phải tràn vào ngõ 222 Lê Duẩn, ngõ Hoàng An để ra ngõ Chợ đi về phía Nam hoặc quay ngược lại theo đường Trần Nhân Tông ra đường Bà Triệu để đi về phía Nam”, ông Liên nói.

Ông Liên cũng bày tỏ sự hoan nghênh thành phố quan tâm đến việc phải triển giao thông tĩnh nhưng nếu làm bãi xe ngầm tại vị trí 295 Lê Duẩn sẽ tạo nên xung đột các dòng phương tiện, gây ùn tắc giao thông, nguy cơ mất an toàn.

Bãi đỗ xe chứa được 390 xe, mỗi ngày ra vào 2 lượt cộng với số xe vãng lai thành khoảng 1000 lượt ra vào.

Nếu xe quay đầu sẽ gây xung đột hết thế hệ này đến thế hệ khác vì phía đối diện là đường sắt trên cao, bên này là hồ không thể mở rộng đường và làm vòng xuyến để phân luồng giao thông.

Giải pháp nào nếu làm bãi đỗ xe ngầm này?

Ông Liên đưa ra một thực tế là quỹ đất giao thông Hà Nội chỉ có 7% trong lúc thế giới các nước đạt từ 15% – 20%.

Thêm vào đó, nhiều bến xe cũ lại bị biến thành các nhà cao tầng, khách sạn như bến xe Kim Liên cũ thành khách sạn Nikko, Bến xe Hà Đông cũ quy hoạch thành khu nhà cao tầng…

“Dân số và phương tiện tăng theo cấp số cộng thế nhưng ta vẫn cho xây nhà cao tầng trong nội đô (trừ cải tạo chung cư cao tầng), tức là đã làm tăng dân số và phương tiện trong nội đô.

Cần có quyết sách đột phá để trong 10 năm nữa giảm dân số nội đô”, ông Liên bày tỏ.

Khu đất ở địa chỉ 295 Lê Duẩn. Ảnh: Báo ĐT

Khu đất ở địa chỉ 295 Lê Duẩn. Ảnh: Báo Đầu tư.

Cùng với đó, nhằm tạo các bãi đỗ xe mới, ông Liên cũng đề xuất, thành phố nên tiếp tục cống hóa những kênh mương, quy hoạch và cho đấu thầu để làm bãi đỗ xe.

“Sông Kim Ngưu là sông cụt, có thể khảo sát lập quy hoạch cống hóa từng đoạn một (trừ khoảng trống để nạo vét) để làm bãi đỗ xe trên mặt sông, kêu gọi tư nhân đấu thầu thời gian 50 năm.

Kiên quyết thu hồi những dự án nhiều năm không triển khai, không nộp tiền sử dụng đất của bất cứ tổ chức nào kể cả đất trước đây do các Bộ, ngành quản lý, bổ sung vào quỹ đất giao thông tĩnh.

Ở các khu đô thị mới, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch đất, quỹ đất làm bãi đỗ xe”, ông Liên nói.

Bên cạnh đó, nếu thành phố quyết tâm làm bãi đỗ xe ở công viên Thống Nhất, ông Liên cũng đề xuất, nên tạo ra lối ra vào hầm đỗ xe về phía đường Trần Nhân Tông cạnh rạp xiếc Trung ương hoặc làm bãi đỗ ngầm góc Trần Nhân Tông – Nguyễn Đình Chiểu.

Vị này nhấn mạnh: “Nếu có thể được thì sử dụng dải đất ngoài bờ rào công viên phía bên tay trái cổng công viên dọc theo đường Trần Nhân Tông làm bãi đỗ xe thay vì phải làm bãi ngầm.

Tổ chức thi phương án sáng tạo để khai thác và đấu thầu diện tích 10.000 m2 ngầm của dự án khách sạn SAS làm khu vui chơi giải trí cho người dân, học sinh, sinh viên…  bằng công nghệ cao”, ông Liên kiến nghị.

Vụ tai nạn bốn người chết: Hai xe khách chạy trên 100km/h Vụ tai nạn bốn người chết: Hai xe khách chạy trên 100km/h Tài xế đồng loạt ngừng việc, xe buýt Huế tê liệt Tài xế đồng loạt ngừng việc, xe buýt Huế tê liệt Đi săn đặc sản ốc đá ở Suối Bàng Đi săn đặc sản ốc đá ở Suối Bàng

theo Trí Thức Trẻ

Comments are closed.

Scroll To Top