Xe máy – nguyên nhân của quy hoạch đô thị lộn xộn

Những năm 2000, thị trường bất động sản bùng nổ, thực chất là sôi động ở nhà phân lô vì hầu hết người dân đi xe máy, thích có nhà riêng dưới đất, không hề thích chung cư.

Xe máy chỉ hiệu quả khi đi làm việc trong phạm vi dưới 10 km. Vì vậy, không thể quy hoạch các khu trung tâm hiện đại với các vùng đệm, mà thành quy hoạch dàn trải, chỗ nào cũng đô thị hóa.

Văn hóa xe máy làm cho đường, ngõ ngày càng hẹp. Vì tư duy “xe máy” nên khi quy hoạch đường, nhà cửa, không tính đến sự thông thoáng để ôtô đi được, mà chỉ cần một xe máy đi vào là vừa. Đất đô thị thì có giá trên trời, vì ai cũng muốn ở gần nơi làm việc, sợ kẹt xe, sợ đi xa. Trong khi nông thôn thì cách xa một trời một vực.

Nghịch lý ở chỗ: Người giàu (ở trung tâm) có khả năng mua ôtô thì lại rất ít cần dùng ôtô. Trong khi người nghèo (ở xa trung tâm) cần ôtô thì không có khả năng mua.

Cởi trói cho ôtô, sẽ giúp giải phóng một lượng người hiện nay đang tập trung lớn trong các khu đô thị trung tâm, chuyển về các khu đô thị vùng ven, giải phóng đất đai cho khu trung tâm để phát triển hạ tầng.

Trần Quang Huy

Comments are closed.

Scroll To Top